mardi 23 juin 2009

Thu Hai tuan XII TN

XÉT MÌNH
“Anh em đừng xét đoán, để khỏi bị Thiên Chúa xét đoán, vì anh em xét đoán thế nào, thì anh em cũng sẽ bị Thiên Chúa xét đoán như vậy.” (Mt 7,1-2)

Suy niệm: Các nhà hiền triết tự cổ chí kim đều coi việc xét mình là cơ bản cho sự khôn ngoan. Triết gia Socrates nói: “Hãy biết mình.” Đức Khổng tử nói người quân tử giống như kẻ bắn cung, nếu bắn trật thì xét lại chính mình (chứ đừng chê cây cung bị cong). Đức Phật cũng coi việc giác ngộ như bước đầu để thành Phật. Chúa Giêsu dạy “đừng xét đoán” người khác nhưng trước tiên hãy xét mình, bởi vì khi mình chưa loại bỏ được cái xà trong mắt mình, là những nết xấu và thành kiến của mình, thì mình không thể thấy và lấy được cái rác trong mắt anh em. Với cái nhìn tầm xa hơn, việc xét mình còn giúp mình nhận thức rõ hơn thân phận mình trước mặt Thiên Chúa: thân phận tội lỗi. Như thế, nếu chúng ta mong được Thiên Chúa phán xét với lòng thương xót, thì chúng ta cũng phải biết sống với anh chị em bằng lòng nhân ái bao dung.
Mời Bạn: Kinh nghiệm bản thân cho thấy chúng mình thích xét người hơn xét mình. Xét mình thì dễ thấy những điều tốt đẹp còn xét người thì, ôi thôi, biết bao là nết xấu. Để diệt trừ tận căn xu hướng thiên lệch ấy, mời bạn thực hành xét mình theo chiều sâu: không chỉ xét mình theo kiểu mình có phạm điều gì trong 10 điều răn hay không, mà còn xét những hành vi tiêu biểu của mình – dù chưa phải là hành vi tội lỗi – xem những động cơ sâu xa nào đã tác động lên chúng.
Sống Lời Chúa: Chọn một việc đã làm trong ngày để xét mình theo chiều sâu.
Cầu nguyện: Lạy Cha, xin Cha tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Amen.

Aucun commentaire: