vendredi 31 juillet 2009

Thu Bay tuan 17 TN

Th. Anphong Ligori, giám mục, tiến sĩ Hội Thánh
Loại trừ lòng báo thù
“Xin Ngài ban cho con, ngay tại chỗ, cái đầu ông Gioan Tẩy Giả đặt trên mâm.” (Mt 14,8)

Suy niệm: Hêrôđia là mẫu người tìm mọi cách để đạt mục tiêu, kể cả bằng những phương tiện bất chính. Bà tìm cách báo thù Gioan Tẩy Giả vì vị ngôn sứ dám nói sự thật. Ông đã quở trách một kẻ độc tài vô luân, tố giác hành vi tội lỗi của Hêrôđê và Hêrôđia. Để báo thù, Hêrôđia đã không ngần ngại sử dụng chính con mình, đẩy con cái vào vòng tội lỗi cho mục tiêu gian ác này. Bà đã: (1) cho con gái, một công chúa ra nhảy múa mua vui cho khách, là điều bất thường trong xã hội thời ấy; (2) xúi con mình xin nhà vua giết người. Khi đêm ngày bị nung nấu bởi lòng căm thù, hay nuôi dưỡng cơn giận trả đũa, người ta như đui mù, có thể làm bất cứ điều tàn bạo mà bình thường họ không dám nghĩ đến.
Mời Bạn: Đừng bao giờ tích chứa hay nuôi dưỡng trong lòng bạn những ý nghĩ đen tối: oán hờn, đố kỵ, tranh chấp, ghen ghét… Đến một lúc nào đó, chúng như ngọn núi lửa, gặp cơ hội sẽ bùng phát những hành vi khủng khiếp.
Chia sẻ: Kinh nghiệm sống khổ sở và mù quáng do ước muốn báo thù, và kinh nghiệm an bình thư thái do tha thứ.
Sống Lời Chúa: Hãy xét duyệt lại về những động cơ và mục đích trong những công việc và cả những lời nguyện cầu của bạn, để điều chỉnh theo ánh sáng Tin Mừng của Chúa Kitô.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, ước muốn báo thù làm chúng con mù quáng và tàn nhẫn, cư xử với người anh em ngược hẳn với tinh thần yêu thương của người môn đệ Chúa. Xin cho chúng con nhạy cảm với mọi ước muốn báo thù, cho dù chúng mới chỉ manh nha nơi tâm hồn mình. Xin cho chúng con can đảm nói tiếng “không” dứt khoát với chúng. Amen.

Aucun commentaire: