mercredi 15 juillet 2009

Thu Nam tuan 15 TN

Đức Mẹ núi Carmel
ĐẠO NẶNG NỀ HAY ÊM ÁI?
“Tất cả những ai đang vất vả mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng.” (Mt 11,28)
Suy niệm: Nghe lời này của Chúa mà chỉ nhìn thấy, nói chung, Chúa có lòng tốt thôi thì chưa đủ. Và nếu “những ai vất vả mang gánh nặng nề” chỉ làm ta liên tưởng đến giới lao động nghèo thì e rằng vẫn còn thiếu sót và hời hợt lắm. Cần phải tự hỏi Đức Giêsu nhắm đến những ai khi Ngài nói “những ai vất vả mang gánh nặng nề,” thì ta mới mong rút ra được những ứng dụng thích đáng cho đời sống và sứ vụ của Giáo Hội. Căn cứ vào bối cảnh, các nhà chú giải đồng thanh giải thích rằng “gánh nặng nề” Chúa nói ở đây trước hết là gánh nặng tôn giáo, gánh nặng lề luật. Cũng vậy, khi Chúa nói “ách tôi êm ái, gánh tôi nhẹ nhàng,” thì Ngài muốn nói rằng luật của Ngài đưa ra là luật giải phóng chứ không đè bẹp người ta.
Mời Bạn: Thử xét về việc giữ ngày Chúa Nhật. Đây là một bổn phận tối thiểu của tín hữu, và nhắm đến ích lợi trước hết cho người tín hữu. Nhưng biết bao người, nhất là giới trẻ, còn xem đây như một gánh nặng phải mang. Vì thế, họ dễ bỏ lễ. Nhưng điều đáng nói là khi coi Thánh Lễ Chúa Nhật như gánh nặng, thì ngay cả nếu người ta đến dự lễ, họ cũng chỉ đến một cách máy móc thôi và không được bổ ích như kỳ vọng.
Chia sẻ: Theo bạn, việc cố thúc đẩy người ta đi lễ đông, và việc giúp người ta cảm nhận niềm vui và sự bổ ích của Thánh Lễ – đàng nào cần hơn?
Sống Lời Chúa: Tôi cố gắng sống đạo với đầy yêu mến và vui tươi, để người chung quanh nhận ra đạo của tôi đích thực là nguồn năng lực giải phóng.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, xin giúp con cảm nhận sự êm ái và nhẹ nhàng của luật Chúa. Amen.

Aucun commentaire: