dimanche 22 janvier 2012

Thứ Bẩy Tuần II TN

Th. Anê, trinh nữ, tử đạo
BI KỊCH CỦA XÃ HỘI
Thân nhân của Người hay tin ấy, liền đi bắt Người, vì họ nói rằng Người đã mất trí. (Mc 3,21)
Suy niệm: Lý do để thân nhân Chúa “đi bắt Chúa” xem ra buồn cười và không chính đáng: “vì đám đông kéo đến” để nghe Người! Chẳng ai nghe một người mất trí, có chăng là để xem qua vài phút. Có lẽ họ sợ hãi khi nhận ra dân chúng theo Người ngày càng đông như lời giới lãnh đạo Do Thái từng “nhắc nhở” họ. Cho Ngài mất trí chỉ là cái cớ họ tạo ra để có thể đi bắt Ngài. Như thế chẳng biết ai khùng hơn ai! Tìm một lý do không chính đáng để bắt tội một người công chính phải chăng đã và đang là bi kịch của xã hội? Mỉa mai thay kẻ đi bắt lại là “thân nhân” của Chúa, những người đáng lý ra phải hiểu biết Ngài hơn ai hết!
Mời Bạn: Thảm họa cho con người không chỉ là hoả ngục mà còn là những hành động dẫn đến hoả ngục. Cố tình hiểu sai, hành động vì sợ hãi và áp lực, chà đạp lẽ phải, tìm lợi lộc cho riêng mình… tất cả đang hình thành một bi kịch của xã hội ta đang sống. Bạn có cảm nhận điều đó không?
Chia sẻ: Vậy ta nên làm gì? Trước tiên đừng vội tin những điều được số đông ủng hộ. Thứ đến là nên tham vấn người khôn ngoan, dùng Lời Chúa để tìm ra thái độ ứng xử xứng hợp.
Sống Lời Chúa: Lời này của Chúa sẽ giúp ta an tâm và cảm nhận vì sao có nhiều người “mất trí” đến như vậy: “Thầy đến… là đem sự chia rẽ. Vì từ nay, năm người trong cùng một nhà sẽ chia rẽ nhau…” (Lc 12,52).
Cầu nguyện: Lạy Chúa, Chúa đã bị thân nhân coi là “mất trí.” Phần con, xin Chúa ban cho ơn biết nhận ra Chúa là Đấng “toàn tri” và đem cả đời mình để phụng sự Chúa. Amen.

Aucun commentaire: