lundi 9 mars 2009

Thứ Ba Tuần 2 MC

LÀM LỚN THEO CÁCH GIÊSU
“Ai tôn mình lên, sẽ bị hạ xuống; còn ai hạ mình xuống sẽ được tôn lên.” (Mt 23,12)

Suy niệm: Chúa Giêsu hướng dẫn các môn đệ và dân chúng cách ứng xử với kinh sư và người Pharisêu. Chúa phân biệt rõ hai phương diện: lời họ dạy và việc họ làm. Lời họ dạy dựa trên những nguyên tắc của Luật mà ông Môsê đã nhận từ nơi Chúa và lưu truyền cho họ, thì phải vâng theo. Thế nhưng, việc họ làm nặng tính phô trương đạo đức bề ngoài, cốt để được khen ngợi tôn kính, thì chớ bắt chước. Luật Môse mà họ dạy gồm tóm trong hai điều: thờ phượng Chúa và tôn trọng con người. Tuy nhiên, việc làm và cách ăn mặc của họ (hộp kinh, tua áo để nhắc nhở dân Chúa ghi nhớ tuân giữ Luật Chúa) lại lôi kéo sự chú ý và khen ngợi cho mình, thay vì quy hướng về Chúa. “Dạy (hay nói) một đàng, làm một nẻo” hoặc “nói nhiều mà làm chẳng được bao nhiêu” là căn bệnh ai cũng có thể mắc phải.
Mời Bạn: Lời Chúa Giêsu nói về kinh sư và người Pharisêu cũng là lời cảnh tỉnh bạn, bởi vì có vẻ như ngày nay người ta “buôn nước bọt” hơi nhiều, kể cả ngoài lãnh vực quảng cáo. Với người Kitô hữu, nói mà không làm, thay vì là nhân chứng, lại là “phản chứng” với niềm tin, một hình thức bôi nhọ Thầy của mình.
Chia sẻ: Trong lãnh vực nào (luân lý, giáo dục con cái, sinh hoạt hội đoàn…), bạn thường nói mà không làm hơn cả?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ xem-xét việc giáo dục con cái có đi đôi với cách sống của mình không, và làm theo Lời Chúa dạy.
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin mở mắt chúng con để chúng con nhìn thấy Chúa trong mọi người. Xin cũng mở đôi tay chúng con để chúng con can đảm thi hành tình mến như chúng con thấy.

Aucun commentaire: