mercredi 4 mars 2009

Thứ Năm tuần 1 MC

KHÔNG CHỈ LÀ…NHƯNG CÒN LÀ…
“Tất cả những gì anh em muốn người ta làm cho mình hãy làm cho người ta.” (Mt 7,12)

Suy niệm: 1/ Sau khi mạc khải phải tin tưởng tuyệt đối vào Cha trên trời, Đấng trọn tốt trọn lành, không bao giờ từ chối chúng ta bất cứ điều gì, Chúa Giêsu dạy “khuôn vàng thước ngọc” trong cách cư xử đối với tha nhân: hãy làm cho người ta điều mình muốn người ta làm cho mình. 2/ Thực ra ý tưởng này không còn xa lạ với Cựu Ước hay những bậc thầy hoặc các nhà hiền triết. Nếu sách Tôbia dạy rằng “đừng làm cho người khác điều con không muốn chịu” (Tb 4,15) thì đức Khổng Tử cũng bảo “kỷ sử bất dục vật thi ư nhân.” Ráp-bi Hillel, một bậc thầy rất uy tín của Do Thái giáo trước Chúa Giêsu ít lâu, đã tóm lược tất cả điều luật của Cựu Ước vào điều cốt yếu nhất: “Những gì mình không thích, đừng làm cho người khác.” 3/ Vậy đâu là “khuôn vàng thước ngọc” trong lời dạy của Đức Chúa Giêsu? Thưa, đó là khía cạnh tích cực: không phải là tránh làm gì, nhưng là phải làm gì cho người khác. Nghĩa là chúng ta phải sống đạo cách tích cực, chứ không phải chỉ giữ đạo cách tiêu cực.
Mời Bạn: Trong thư Rôma 13,8-10, thánh Phaolô lấy lại lời của sách Tôbia: “ai yêu người thì đã chu toàn Lề Luật… ai yêu thương thì không làm hại người đồng loại.” Bạn nghĩ thế nào?
Chia sẻ: Chúa Giêsu đã làm gương mẫu cho “khuôn vàng thước ngọc” thế nào?
Sống Lời Chúa: Tôi sẽ tìm hiểu một vài người thân ở gần đang muốn tôi làm gì cho họ, và…
Cầu nguyện: Lạy Chúa, xin thêm sức cho con để con sống tích cực theo Lời Chúa dạy: làm việc thiện ích cho người chung quanh, như những gì tốt đẹp con đang mong họ làm cho mình. Amen.

Aucun commentaire: