mercredi 18 mars 2009

Thứ Năm tuần 3 MC

GIUSE, CON NGƯỜI LẮNG NGHE
“Này ông Giu-se, con cháu Đa-vít, đừng ngại đón Maria vợ ông về, vì người con bà cưu mang là do quyền năng Chúa Thánh Thần.” (Mt 1,20)

Suy niệm: Trong trường hợp của thánh Giuse, câu ngạn ngữ “Nghe nhiều thêm khôn ngoan, nói nhiều hối hận nhiều” như thể đúc kết đời sống thinh lặng và khôn ngoan của ngài. Tuy chỉ có hai tác giả Tin Mừng đề cập đến thánh Giuse, nhưng vẫn không một lời nào của ngài được thuật lại. Dĩ nhiên, ngài vẫn dạy dỗ và chơi đùa với trẻ Giêsu, vẫn trò chuyện với Maria, vẫn hàn huyên với hàng xóm láng giềng, với những người đến nhờ làm nhà cửa, bàn ghế. Nhưng trong mọi trường hợp, ngài luôn lắng nghe, đặc biệt lắng nghe lời Thiên Chúa. Các tác giả Tin Mừng đã thuật lại tỉ mỉ những sự kiện sứ giả Thiên Chúa đến nói cho biết mầu nhiệm và sự quan phòng của Thiên Chúa và thánh Giuse lắng nghe. Ngài lắng nghe và đón nhận Maria, chăm sóc trẻ Giêsu. Ngài lắng nghe đưa gia đình lánh sang Ai-cập và biết thời điểm trở về. Ngài sẵn sàng đón nhận ý Chúa trong sự thinh lặng vâng phục. Gương sáng của ngài và Mẹ Maria, những người suy đi nghĩ lại lời Chúa trong lòng để vâng theo, là mẫu gương đào tạo trẻ Giêsu trở nên người luôn vâng phục cha mẹ, nhất là chu toàn ý Chúa Cha. Còn sự khôn ngoan nào hơn sự thinh lặng vâng phục ý Chúa?
Mời Bạn: Mùa chay là dịp chúng mình tập thinh lặng suy niệm và tìm ý Chúa để sống. Mẫu gương cụ thể của thánh Giuse giúp chúng mình tập luyện.
Chia sẻ: Lắng nghe có ích lợi gì?
Sống Lời Chúa: Thinh lặng và tìm hiểu điều Chúa muốn nói với bạn qua bài Tin Mừng này.
Cầu nguyện: Hát: “Giuse trong xóm nhỏ…”

Aucun commentaire: