jeudi 5 mars 2009

Thứ Sáu tuần 1 MC

ĐỪNG “GIẾT” NGƯỜI ANH EM
“Còn Thầy, Thầy bảo anh em biết: ai giận… ai mắng… ai chửi anh em mình...” (Mt 5,22)


Suy niệm: “Giận là một cơn điên ngắn” (Seneca). Nếu đúng như vậy thì mỗi ngày ta điên không biết bao lần! Trong bản văn bằng tiếng Hy Lạp, Đức Giêsu không nói gì đến cơn giận bất khả kháng khi bị xúc phạm, mau bùng nổ nhưng chóng tàn. Ngài chỉ đề cập đến những cơn giận âm ỉ, kéo dài, không nguôi ngoai – thật sự, ta cũng chẳng muốn để cho nguôi ngoai – và kéo theo sự trả đũa. Mỗi khi giận “dai” như thế, ta không giết người khác bằng gươm giáo, nhưng bằng cách “hư vô hoá,” loại trừ họ ra khỏi cuộc sống này. Ta không giết thân xác họ, nhưng “giết” chết tình anh em, biến người anh em thành người dưng xa lạ, thậm chí kẻ thù của mình.
Mời Bạn: Khoa phân tâm học khuyên bạn không nên đè nén cơn giận, vì sẽ gây ức chế, có hại cho sức khoẻ. Cách tốt nhất cho sức khoẻ và rất hợp tinh thần Kitô hữu là thái độ bao dung (chấp nhận và trân trọng những khác biệt của người khác) và khoan dung: tha thứ và cầu nguyện cho kẻ xúc phạm đến mình như bài Tin Mừng ngày mai nhắn nhủ. Đó cũng là một cách thăng hoa cảm xúc của bạn và dần dần loại trừ cơn giận dữ ra khỏi đời sống.
Chia sẻ: Trong xã hội hôm nay, hình như con người dễ nóng nảy và giận dữ với nhau hơn. Bạn có phương thế nào giúp mình bớt tình trạng này?
Sống Lời Chúa: Điểm lại xem lòng tôi đang có mối giận âm ỉ với người nào, và tìm cách thực thi Lời Chúa.
Cầu nguyện: Lạy Chúa Giêsu, Chúa dạy chúng con coi nhau là anh em, con của Cha trên trời, cùng là những người em của Chúa. Xin giúp chúng con luôn ghi khắc và nỗ lực sống theo sự thật này.

Aucun commentaire: